Công ty không trả sổ bảo hiểm khi nhân viên nghỉ việc.


Công ty không trả sổ bảo hiểm khi nhân viên nghỉ việc.Luật sư tư vấn nghỉ việc nhưng công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội. Trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Luật sư! Tôi đã làm việc tại Ngân hàng, vì bất mãn nên tôi đột ngột xin nghỉ việc và có làm đơn xin nghỉ, bên phía nhân sự cũng giải quyết đơn cho tôi rồi và gọi tôi lên lấy sổ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, vì trước lúc nghỉ, tôi nhận một khoản lương ứng trước nhưng chưa hoàn trả lại cho Ngân hàng, nên bây giờ người ta giữ sổ lại. Tôi muốn hỏi là trong trường hợp này, tôi không trả lại sổ tiền và tôi không cần lấy sổ bảo hiểm đó nữa thì có sao không? Tôi xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Căn cứ Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Công ty không trả sổ bảo hiểm khi nhân viên nghỉ việc.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Theo quy định trên, khi chấm dứt hợp đồng lao động, trong thời gian 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trong trường hợp của bạn, ngay cả trong trường hợp bạn còn nợ tiền lương ứng trước của công ty, thì công ty vẫn phải làm thủ tục xác nhận và hoàn trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Việc công ty lấy lý do bạn nợ tiền mà không trả sổ là trái với quy định của pháp luật.
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội. Mỗi cá nhân chỉ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội, vì vậy, trong trường hợp này, bạn cần phải đến công ty cũ để yêu cầu trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Nếu bạn không lấy sổ bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hưởng các chế độ sau này. Khi đi làm chỗ làm mới, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đóng bảo hiểm xã hội.
Đối với số tiền lương bạn tạm ứng trước thi bạn sẽ có trách nhiệm trả lại cho cơ quan của bạn.

Xem thêm :

This entry was posted in hỏi đáp pháp luật and tagged . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s