Nhãn hiệu và vấn đề xây dựng nhãn hiệu thương hiệu Việt trên trường quốc tế


Nhãn hiệu và vấn đề xây dựng nhãn hiệu thương hiệu Việt trên trường quốc tếThủ tục đăng ký nhãn hiệu không chỉ đem tới cho nhãn hiệu của doanh nghiệp bạn những lợi thế nhất định vì có sự bảo hộ của pháp luật sở hữu trí tuệ mà còn giúp nâng cao vai trò của nhãn hiệu như một chỉ dẫn thương mại và là tài sản trí tuệ mang giá trị rất lớn đối với doanh nghiệp. 

Chia sẻ về tầm quan trọng cũng như vai trò của nhãn hiệu, thương hiệu đối với phát triển doanh nghiệp, mới đây ông Lại Tiến Mạnh, hiện đang là Giám đốc Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand là đại diện thương hiệu Brand Finance tại Việt Nam đã có những chia sẻ thẳng thắn về vấn đề này.

NHÃN HIỆU – TÀI SẢN VÔ HÌNH LỚN NHẤT CỦA DOANH NGHIỆP

Trong giai đoạn kinh tế thị trường và hội nhập sâu rộng như hiện nay tại Việt Nam, giá trị thương hiệu thể hiện qua thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền ngày càng khẳng định được vai trò và thể hiện được tầm quan trọng với doanh nghiệp hiện nay. Giám đốc Công ty tư vấn mang thương hiệu Mibrand và cũng là đại diện nhãn hiệu Brand Finance ở Việt Nam ông Lại Tiến Mạnh khẳng định rằng, tài sản vô hình lớn và quan trọng nhất đối với doanh nghiệp chính là nhãn hiệu, thương hiệu. Chính vì vậy, gây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu không chỉ là để nhằm phục vụ mục đích kinh doanh ngắn hạn của doanh nghiệp mà còn là cả một sự đầu tư lâu dài và bền vững cho tương lai.

Nhãn hiệu và vấn đề xây dựng nhãn hiệu thương hiệu Việt trên trường quốc tế

Bên cạnh đó, chuyên gia Lại Tiến Mạnh cũng cho rằng, Việt Nam chúng ta đang trong giai đoạn tiến tới quốc tế hoá ở một tầm cao mới, bao gồm hiệu lực của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sắp tới đây là cả những Hiệp định quan trọng khác về kinh tế, thương mại,.. Xác định được tầm quan trọng của phát triển doanh nghiệp với phát triển quốc gia trên trường quốc tế cũng như những đặc tính chính xác và những hệ quả phái sinh trong giai đoạn quốc tế hóa này, các doanh nghiệp trong nước cần phải có những chiến lược nhất định.

Nhằm thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho sự xâm nhập của những thương hiệu quốc tế tới từ các quốc gia khác trong sân chơi chung của hiệp định thương mại tự do và các hiệp định quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc là thành viên ký kết. Thương hiệu, nhãn hiệu trong doanh nghiệp cần được đăng ký bảo hộ bằng thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế và được nêu cao vai trò và cân nhắc là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất trong việc chuẩn bị cho sự xâm nhập của thương hiệu, nhãn hiệu quốc tế này

XÂY DỰNG NHÃN HIỆU, THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu và các vấn đề pháp lý liên quan như xác định nhãn hiệu nổi tiếng đang được rất nhiều các doanh nghiệp cũng như các nhà chiến lược phát triển doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Mới đây, Trưởng Phòng truyền thông Công ty Cổ phần FPT, bà Bùi Nguyễn Phương Châu đã có những chia sẻ khá thú vị về vấn đề này. Xuyên suốt trong các chia sẻ của mình, bà cho rằng, môi trường để các doanh nghiệp tham gia xây dựng thương hiệu là rất quan trọng đối với mỗi quốc gia và là nhiệm vụ hàng đầu của nhà nước.

Nhãn hiệu và vấn đề xây dựng nhãn hiệu thương hiệu Việt trên trường quốc tế

Việc chọn lựa các thương hiệu quốc gia và hỗ trợ hết sức để những thương hiệu nào có cơ hội phát triển, định vị và định hướng thương hiệu quốc gia này trên phạm vi quốc tế là một chiến lược sáng suốt của nhiều quốc gia. Điển hình có thể ví dụ như Hàn Quốc, họ định vị và lựa chọn Samsung là thương hiệu quốc gia, người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu cũng có thể dễ dàng nhận thấy Samsung như một biểu tượng cho quốc gia này. “Tuy nhiên tại Việt Nam, bên cạnh thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền, tôi chưa thấy được sự định hướng tương tự, định vị thương hiệu cho các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển ở tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam.” – bà Bùi Nguyễn Phương Châu chia sẻ.

Chia sẻ thêm về những khó khăn gặp phải khi đưa thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài, bà Châu băn khoăn: “Chẳng hạn như FPT đang có hoạt động xuất khẩu phần mềm ra nước ngoài. Tuy nhiên, khi đem sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế, dù đã có những bảo đảm về bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa nhưng chúng tôi vẫn gặp phải rất nhiều những thách thức và khó khăn. Do chưa có những định hướng về cơ chế xây dựng thương hiệu quốc gia, nên chúng tôi gần như lại phải bắt đầu xây dựng từ đầu rằng Việt Nam là một đất nước như thế nào, có các thế mạnh ra sao,…”. Ngay trong quá trình xây dựng thương hiệu tại FPT, công ty nhận thấy được rằng, FPT đã đem lại những giá trị nhất định trong việc xây dựng nội bộ thương hiệu. Điều này có thể được hiểu, là việc gây dựng niềm tin, niềm tự hào cũng như tình yêu lớn đối với công ty trong nội bộ nhân viên được thực hiện thành công, thì tự khắc những mong muốn từ phía công ty sẽ được những nhân viên của họ thực hiện, bằng mọi cách thức để bảo vệ uy tín và thương hiệu công ty, đem tới những suy nghĩ tương tự trong khách hàng.

Xem thêm :

This entry was posted in Dịch Vụ. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s